Bạn đang tìm kiếm một phương pháp dạy trẻ chậm nói vừa khoa học, vừa gần gũi? Phương pháp Floortime (DIR) chính là giải pháp can thiệp sớm hiệu quả đang được Học viện Phát triển Ngôn ngữ Speech áp dụng thành công cho hàng trăm trẻ có khó khăn về giao tiếp, đặc biệt là trẻ chậm nói và trẻ tự kỷ.
Floortime (DIR) là gì?
Floortime, hay còn gọi là DIR/Floortime, là phương pháp can thiệp sớm dựa trên phát triển cá nhân, được phát triển bởi Tiến sĩ Stanley Greenspan. Điểm đặc biệt của phương pháp này là người lớn “xuống sàn” chơi cùng trẻ, theo sát sở thích của trẻ để kích thích sự giao tiếp tự nhiên qua tương tác, thay vì áp đặt học theo kiểu truyền thống.
Nguyên tắc cốt lõi của phương pháp Floortime (DIR)
Phương pháp Floortime dựa trên mô hình DIR:
- D – Developmental (Phát triển): Tập trung vào các mốc phát triển quan trọng như giao tiếp, tư duy và cảm xúc.
- I – Individual Differences (Khác biệt cá nhân): Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, nên cách tiếp cận được điều chỉnh theo nhu cầu và khả năng của trẻ.
- R – Relationship-based (Dựa trên mối quan hệ): Xây dựng sự kết nối giữa trẻ với cha mẹ, giáo viên hoặc chuyên gia là yếu tố then chốt để khơi dậy khả năng giao tiếp.
Lợi ích nổi bật của phương pháp Floortime
1. Thúc đẩy giao tiếp và ngôn ngữ tự nhiên
Floortime khuyến khích người lớn theo sát sở thích của trẻ để tạo ra các tình huống giao tiếp tự nhiên.
Trẻ được khuyến khích bộc lộ nhu cầu, cảm xúc thông qua lời nói, ánh mắt, cử chỉ – thay vì bị ép buộc phải nói.
Phương pháp này phù hợp với trẻ chậm nói vì không tạo áp lực, giúp trẻ dần mở lòng và chủ động giao tiếp.
2. Phát triển kỹ năng xã hội – cảm xúc
Trẻ tự kỷ thường khó khăn trong việc hiểu và phản hồi cảm xúc. Floortime giúp trẻ phát triển khả năng chia sẻ, đồng cảm và hợp tác qua các hoạt động vui chơi có sự tham gia của người lớn.
Việc lặp đi lặp lại các tương tác giàu cảm xúc giúp trẻ học cách đọc hiểu cảm xúc người khác và tự điều chỉnh hành vi.
3. Cá nhân hóa theo mức độ phát triển
Floortime không áp đặt khung chương trình cứng nhắc mà dựa vào mức độ phát triển thực tế và đặc điểm cá nhân của mỗi trẻ.
Giáo viên và phụ huynh điều chỉnh mức độ can thiệp phù hợp với khả năng chú ý, sở thích và thế mạnh của trẻ.
4. Tăng cường khả năng tập trung và giải quyết vấn đề
Khi được chơi và tương tác theo hướng dẫn Floortime, trẻ được khuyến khích suy nghĩ, dự đoán, phản ứng – thay vì chỉ phản xạ thụ động.
Các hoạt động thường mang tính mở, cho phép trẻ thử sai, tìm hướng giải quyết, từ đó phát triển tư duy linh hoạt.
5. Tạo môi trường học tích cực, an toàn
Floortime tạo không gian “an toàn cảm xúc” cho trẻ, từ đó giảm căng thẳng và hành vi tiêu cực.
Trẻ cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng, điều này đặc biệt quan trọng với trẻ tự kỷ – những em thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương trong môi trường giáo dục thông thường.
Đối tượng phù hợp với phương pháp Floortime
- Trẻ chậm nói hoặc muộn phát triển ngôn ngữ
- Trẻ có rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
- Trẻ gặp khó khăn về giao tiếp xã hội
- Trẻ có rối loạn cảm giác hoặc khó điều chỉnh cảm xúc
Đặc điểm nổi bật của phương pháp Floortime trong giảng dạy trẻ đặc biệt
Phương pháp floortime (DIR) sử dụng những đặc điểm được nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học của trẻ em đặc biệt nhằm hình thành nên phương thức giảng dạy hiệu quả nhất, cùng Speech tìm hiểu 5 đặc điểm nổi bật của Floortime bên dưới nhé:
Dựa trên mối quan hệ:
Phương pháp này nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ gắn bó giữa trẻ và người lớn, tạo nền tảng cho sự phát triển của trẻ.
Lấy trẻ làm trung tâm:
Người lớn sẽ tham gia vào thế giới của trẻ, theo dõi và hưởng ứng sở thích của trẻ, thay vì áp đặt các hoạt động từ bên ngoài.
Tập trung vào phát triển:
Floortime giúp trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội, cảm xúc và nhận thức thông qua các hoạt động vui chơi.
Dựa trên trò chơi:
Các hoạt động được thiết kế dựa trên trò chơi, tạo ra môi trường vui vẻ, thoải mái để trẻ tự do khám phá và thể hiện bản thân.
Linh hoạt và cá nhân hóa:
Phương pháp này có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng trẻ, tùy thuộc vào độ tuổi, giai đoạn phát triển và sở thích cá nhân.
Ứng dụng của Floortime:
Cách sử dụng Floortime hiệu quả
- Tham gia vào thế giới của trẻ: Quan sát và chơi theo cách trẻ thích.
- Mở rộng tương tác: Dẫn dắt trẻ vào những tình huống giả định để trẻ phản ứng và giao tiếp.
- Khuyến khích giao tiếp: Phản hồi lời nói/cử chỉ của trẻ bằng những câu trả lời mở rộng, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Phát triển tư duy: Đặt câu hỏi gợi mở, sử dụng đồ vật, hình ảnh để kích thích sự sáng tạo.
- Xây dựng kỹ năng xã hội: Tạo môi trường giúp trẻ học cách chia sẻ, chờ lượt và thể hiện cảm xúc.
- Kết hợp với các phương pháp khác
Tại Học viện Phát triển Ngôn ngữ Speech, chúng tôi kết hợp Floortime với:
- PECS (hệ thống giao tiếp bằng tranh) để hỗ trợ trẻ chưa nói được.
- Trị liệu ngôn ngữ với chuyên gia giúp trẻ mở rộng vốn từ, phát âm tốt hơn.
- ABA (Phân tích hành vi ứng dụng) hỗ trợ điều chỉnh hành vi tích cực.
XEM THÊM : Tại sao Phương pháp Floortime (DIR) đang là lựa chọn tốt hơn ABA?
Lưu ý khi áp dụng phương pháp Floortime tại nhà
- Kiên nhẫn và tôn trọng tốc độ phát triển của trẻ
- Thời gian chơi ít nhất 20-30 phút mỗi buổi
- Ghi nhận sự tiến bộ của trẻ qua ghi chép hoặc video
- Tận dụng mọi cơ hội trong sinh hoạt hàng ngày để giao tiếp
Trung tâm Speech – Đồng hành cùng trẻ trong từng bước phát triển ngôn ngữ
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chương trình cá nhân hóa theo từng trẻ và sự kết hợp linh hoạt các phương pháp như Floortime, PECS, ABA… Trung tâm dạy trẻ chậm nói Speech cam kết mang đến môi trường học tập đầy yêu thương, hiệu quả cho trẻ chậm nói và tự kỷ.
Đăng ký tư vấn miễn phí để được chuyên gia đánh giá và đưa ra lộ trình phù hợp cho con bạn!
Hotline: 0981.966.476
Website: speech.com.vn
Địa chỉ: Shophouse 02, Lô M5, khu đô thị PMH, Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7