Site icon Học Viện Phát Triển Ngôn Ngữ SPEECH

Tìm hiểu phương pháp PECS hỗ trợ trẻ chậm nói, trẻ tự kỷ

phuong-phap-pecs-day trẻ tự kỷ trẻ chậm nói

PECS là gì?

Phương pháp PECS (Picture Exchange Communication System) là hệ thống giao tiếp sử dụng tranh ảnh, được phát triển vào năm 1985 bởi Andrew BondyLori Frost. Đây là một phương pháp hỗ trợ giao tiếp thay thế, đặc biệt hiệu quả cho trẻ chậm nói, trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD), hoặc trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói.

PECS giúp trẻ chủ động giao tiếp bằng cách sử dụng tranh ảnh để biểu đạt nhu cầu, từ đó kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ nói.

I. CÁC GIAI ĐOẠN CỦA PHƯƠNG PHÁP PECS

Phương pháp PECS gồm 6 giai đoạn, từ giao tiếp đơn giản bằng tranh ảnh đến việc hình thành câu hoàn chỉnh.

Giai đoạn 1: Trao đổi tranh ảnh

Mục tiêu: Dạy trẻ hiểu rằng giao tiếp là để đạt được điều mình muốn.
Cách thực hiện:

 Ví dụ: Nếu trẻ muốn uống nước, trẻ sẽ đưa tranh ảnh có ly nước cho cha mẹ, và cha mẹ ngay lập tức đưa nước cho trẻ.

Giai đoạn 2: Tăng cường tính chủ động trong giao tiếp

Mục tiêu: Dạy trẻ tự tìm kiếm tranh ảnh và chủ động giao tiếp, thay vì chỉ phản ứng với sự giúp đỡ của người lớn.
Cách thực hiện:

Ví dụ: Trẻ muốn ăn bánh, thay vì đặt tranh ngay trước mặt trẻ, bạn để tranh trên bàn. Trẻ cần tự đến lấy tranh và đưa cho bạn để nhận được bánh.

Giai đoạn 3: Phân biệt tranh ảnh

Mục tiêu: Dạy trẻ chọn tranh ảnh chính xác để thể hiện nhu cầu của mình.
Cách thực hiện:

Ví dụ: Nếu trẻ muốn ăn bánh nhưng đưa tranh nước, người lớn có thể không phản hồi hoặc nhẹ nhàng hướng dẫn trẻ chọn lại tranh đúng.

Giai đoạn 4: Xây dựng câu đơn giản

 Mục tiêu: Giúp trẻ bắt đầu sử dụng câu đơn giản để giao tiếp, thay vì chỉ dùng một tranh ảnh.
Cách thực hiện:

 Ví dụ:

Giai đoạn 5: Trả lời câu hỏi

 Mục tiêu: Dạy trẻ phản hồi khi được hỏi thay vì chỉ chủ động yêu cầu.
Cách thực hiện:

 Ví dụ: Khi hỏi “Con muốn gì?”, trẻ sẽ ghép câu “Con muốn kẹo” bằng tranh ảnh.

Giai đoạn 6: Mở rộng giao tiếp & giao tiếp tự phát

 Mục tiêu: Khuyến khích trẻ mở rộng câu nói và sử dụng PECS trong giao tiếp hàng ngày.
Cách thực hiện:

 Ví dụ: Trẻ không chỉ nói “Con muốn bánh”, mà có thể thêm “Con muốn bánh to” hoặc “Con buồn”.

II. LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP PECS

 Tăng khả năng giao tiếp chủ động: Trẻ học cách chủ động giao tiếp thay vì chờ đợi người khác.
  Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ nói: Nhiều trẻ sau khi sử dụng PECS một thời gian sẽ bắt đầu phát triển lời nói.
Giảm hành vi tiêu cực: Khi trẻ có công cụ giao tiếp, trẻ ít gặp khó khăn trong việc bày tỏ nhu cầu, từ đó giảm các hành vi la hét, cáu gắt.
Tăng khả năng tự lập: Trẻ có thể tự giao tiếp với nhiều người mà không cần người phiên dịch.
Dễ dàng sử dụng tại nhà và trường học: Bố mẹ, giáo viên và trẻ có thể sử dụng PECS hàng ngày để cải thiện giao tiếp.

III. AI NÊN SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP PECS?

Trẻ chậm nói hoặc không có ngôn ngữ nói.
Trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD).
Trẻ gặp khó khăn về phát âm hoặc rối loạn ngôn ngữ.
Trẻ có hội chứng Down hoặc khuyết tật trí tuệ ảnh hưởng đến giao tiếp.
Trẻ có rối loạn phát triển ngôn ngữ.

  1. CÁCH KẾT HỢP PECS VỚI CÁC PHƯƠNG PHÁP KHÁC

Kết hợp với Floortime: Dùng PECS trong trò chơi để kích thích giao tiếp tự nhiên.
Kết hợp với Trị liệu ngôn ngữ: Chuyên gia sẽ hướng dẫn cách sử dụng PECS để kích thích lời nói.
Kết hợp với ABA (Phân tích hành vi ứng dụng): Dạy trẻ cách sử dụng PECS theo từng bước cụ thể để tăng hiệu quả.

Exit mobile version