Site icon Học Viện Phát Triển Ngôn Ngữ SPEECH

Ngôn Ngữ Trị Liệu/Âm Ngữ Trị Liệu là gì?

z5442471561709 917d31c893b23485113302370dbc3cc0 1 e1727693903352

Ngôn ngữ trị liệu còn được giới chuyên môn gọi là Âm Ngữ Trị Liệu là một phương pháp chuyên môn được sử dụng để đánh giá và can thiệp sớm cho trẻ em gặp khó khăn về ngôn ngữ, lời nói, giao tiếp, cũng như các kỹ năng nghe, nói, nhai, và nuốt. Đây là một trong những phương pháp thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận, nhằm giải quyết các vấn đề thiếu hụt về ngôn ngữ hoặc các rối loạn liên quan như nói lắp, nói ngọng, thất ngôn, và nhiều vấn đề khác.

Ngoài việc giúp trẻ chậm nói, ngôn ngữ trị liệu còn được áp dụng cho trẻ tự kỷ, trầm cảm, bại não, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, trẻ mắc hội chứng tự ngược đãi bản thân, trẻ chậm phát triển tâm thần, rối loạn lo âu, rối loạn tâm lý, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ sứt môi hở hàm ếch, khiếm thính, và các vấn đề liên quan khác.

Ngôn ngữ trị liệu thường được thực hiện bởi các chuyên gia hoặc bác sĩ có chuyên môn về chậm nói, thường theo hình thức 1:1 để đảm bảo phù hợp với từng trẻ. Quá trình này linh hoạt và có lộ trình rõ ràng để đảm bảo hiệu quả.

Hai phương pháp chính trong ngôn ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói:

    1. Liệu pháp PROMPT (Tái cấu trúc cơ miệng): Thường áp dụng cho trẻ chậm nói liên quan đến rối loạn Apraxia, tự kỷ, bại não, hoặc khó khăn trong việc phối hợp các cơ quan phát âm như môi, hàm, lưỡi. Phương pháp này giúp trẻ kiểm soát và điều chỉnh các cơ quan tạo ra âm thanh, cảm nhận vị trí của lưỡi, môi, miệng khi phát ra tiếng.
    2. Phương pháp tăng và thay thế phương tiện giao tiếp (Augmentative and Alternative Communication – AAC): Dùng cho trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, không nói được hoặc diễn đạt khó hiểu. AAC thường sử dụng các công cụ trực quan như hình ảnh, đồ chơi, âm nhạc, và có thể kết hợp với PECS (Pictures Exchange Communication System). Phương pháp này có thể thực hiện bằng cử chỉ, lời nói, ngôn ngữ hình thể tùy theo tình trạng của từng trẻ.

Phương pháp ngôn ngữ trị liệu cần được xây dựng với kế hoạch và lộ trình rõ ràng dựa trên nền tảng ban đầu của trẻ để đảm bảo hiệu quả. Nhà trị liệu hoặc người hướng dẫn cần phải hiểu quá trình này để thực hiện một cách trơn tru và linh hoạt.

Các bước trong quá trình thực hiện:

Biện pháp hỗ trợ tại nhà:

Ngôn ngữ trị liệu giúp trẻ cải thiện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và dần tiếp xúc với nhiều biện pháp hỗ trợ để nâng cao khả năng nói và hiểu ngôn từ. Can thiệp sớm trước 5 tuổi có thể giúp trẻ cải thiện vượt trội và tích cực.

Các biện pháp can thiệp cụ thể:

Exit mobile version