Chậm nói có thể do nhiều nguyên nhân kết hợp, từ sinh lý đến tâm lý và môi trường. Điều quan trọng là phát hiện sớm và can thiệp đúng cách. Nếu trẻ sau 18–24 tháng vẫn ít nói, ít hiểu lời, hoặc không tương tác với người khác, gia đình nên đưa trẻ đi đánh giá chuyên sâu tại các trung tâm can thiệp sớm hoặc bệnh viện có chuyên khoa phát triển.
Trẻ chậm nói có nên đi khám không?
Việc đưa trẻ chậm nói đi khám sớm là bước quan trọng và có ý nghĩa lớn trong quá trình phát triển của trẻ. Dưới đây là những lý do rõ ràng và cụ thể vì sao bạn nên khám càng sớm càng tốt:
1. Can thiệp sớm giúp phát triển tốt hơn
- Não bộ của trẻ 0–6 tuổi phát triển rất mạnh. Đây là “giai đoạn vàng” để hình thành ngôn ngữ, tư duy, cảm xúc.
- Nếu trẻ được hỗ trợ đúng lúc, khả năng bắt kịp bạn bè là rất cao, thậm chí phát triển bình thường như trẻ khác.
2. Xác định nguyên nhân cụ thể
Chậm nói không phải lúc nào cũng chỉ là nói muộn, nó có thể do:
- Nghe kém (viêm tai giữa, tổn thương thính lực…).
- Rối loạn phát triển (như rối loạn ngôn ngữ, tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ…).
- Môi trường giao tiếp nghèo nàn hoặc thiếu tương tác.
Chỉ qua đánh giá chuyên môn, bạn mới biết rõ vấn đề thật sự của con mình để hỗ trợ đúng cách.
3. Tránh mất thời gian “chờ đợi tự nói”
Nhiều cha mẹ chờ đến 4–5 tuổi vì nghĩ bé sẽ “tự nói được”, nhưng lúc đó đã mất đi cơ hội vàng để điều trị. Trẻ càng lớn, việc can thiệp càng khó và kéo dài hơn.
4. Lập kế hoạch can thiệp phù hợp
Sau khám, các chuyên gia sẽ:
- Đưa ra bản đánh giá chi tiết về năng lực ngôn ngữ, nhận thức, hành vi…
- Tư vấn phương pháp phù hợp: trị liệu ngôn ngữ, Floortime, ABA, môi trường can thiệp sớm…
5. Giúp cha mẹ yên tâm và chủ động
- Khi có thông tin rõ ràng từ chuyên gia, bạn sẽ bớt lo lắng, biết mình nên làm gì mỗi ngày để đồng hành cùng con.
Học viện Phát triển Ngôn ngữ Speech là đơn vị chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp sớm cho trẻ chậm nói, trẻ rối loạn ngôn ngữ, trẻ tự kỷ và chậm phát triển. Với sứ mệnh “đồng hành cùng trẻ trên hành trình khơi mở ngôn ngữ và phát triển toàn diện”, chúng tôi mang đến môi trường trị liệu chuyên nghiệp, yêu thương và hiệu quả, giúp trẻ tiến bộ từng ngày.
Tại Speech, mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, có cách tiếp nhận và phát triển khác nhau. Vì vậy, chúng tôi luôn xây dựng chương trình can thiệp cá nhân hóa cho từng trẻ dựa trên năng lực hiện tại, mức độ khó khăn, cũng như đặc điểm tâm lý – hành vi. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của học viện sẽ đánh giá toàn diện năng lực của trẻ thông qua các công cụ sàng lọc chuẩn quốc tế trước khi đưa ra lộ trình can thiệp cụ thể.
Điểm nổi bật của Học viện Speech là việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục tiên tiến, trong đó có hai phương pháp trọng tâm là Floortime (DIR) và ABA (Applied Behavior Analysis) – được thế giới công nhận về hiệu quả trong can thiệp cho trẻ rối loạn phát triển.