Đánh Giá Sự Phát Triển Trí Tuệ Và Tâm Lý Của Trẻ Với Bài Test PEP-3

Việc nắm bắt sự phát triển tâm lý và trí tuệ của trẻ đối với phụ huynh rất quan trọng, đặc biệt hơn nếu cha mẹ có con là trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói để có thể lên được phương án can thiệp sớm cũng như chăm sóc. Không ít các bậc cha mẹ đau đầu khi chưa biết phương pháp nào đánh giá sự phát triển tâm lý và trí tuệ của trẻ chuẩn xác nhất. Trong bài viết này, trung tâm Speech sẽ giới thiệu cho phụ huynh và các chuyên gia về bài test chuyên sâu PEP-3 dành cho trẻ em đặc biệt

1.Bài test đánh giá PEP-3 là gì?

PEP-3 viết tắt của Psychoeducational Profile, Third Edition là một công cụ đánh giá tâm lý giáo dục và trí tuệ cho trẻ em đặc biệt là trẻ em có những biểu hiện như tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ.

Bài test PEP-3 dành cho trẻ tự kỷ trẻ chậm nói

2.Mục đích và đối tượng áp dụng

Mục đích của bài test PEP-3 là để đánh giá các kỹ năng và hành vi của trẻ như khuyết tật hoặc giao tiếp, từ đó xác định những điểm mạnh và điểm yếu của trẻ trong các lĩnh vực phát triển. Dựa trên kết quả của bài test các chuyên gia sẽ xây dựng một lộ trình can thiệp phù hợp dành cho trẻ em đặc biệt. Ngoài ra, PEP-3 cũng giúp cha mẹ và chuyên gia giảng dạy theo dõi sự tiến bộ của trẻ theo thời gian đặc biệt là trong thời gian can thiệp sớm.

Đối tượng áp dụng của bài test PEP-3 là trẻ em nằm trong độ tuổi từ 6 tháng đến 7 tuổi và các trẻ em khác có dấu hiệu chậm nói hoặc dấu hiệu tự kỷ.

Đối tượng test pep-3

3.Nội dung của bài test PEP-3

3.1. Thang đánh giá năng lực trực tiếp đối với trẻ

Đây là phần cốt lõi của bài test, tập trung vào việc đánh giá trực tiếp các kỹ năng phát triển của trẻ. Các chuyên gia sẽ thực hiện một loạt các hoạt động tương tác với trẻ để quan sát và chấm điểm. Phần này bao gồm 6 lĩnh vực chính:

  • Nhận thức bằng lời nói / trước lời nói (Verbal/Preverbal Cognitive):
    • Mục tiêu: Đo lường khả năng của trẻ trong việc hiểu và sử dụng ngôn ngữ cũng như các khái niệm cơ bản.
    • Ví dụ hoạt động: Yêu cầu trẻ chỉ vào một đồ vật cụ thể khi nghe tên, phân loại các đồ vật theo màu sắc hoặc hình dạng, hoặc thực hiện một mệnh lệnh đơn giản.
    • Đánh giá: Khả năng hiểu ngôn ngữ, nhận biết đồ vật, và hiểu các khái niệm trừu tượng ban đầu.
  • Ngôn ngữ biểu cảm (Expressive Language):
    • Mục tiêu: Đánh giá khả năng của trẻ trong việc giao tiếp, diễn đạt ý muốn và suy nghĩ của bản thân.
    • Ví dụ hoạt động: Quan sát cách trẻ gọi tên đồ vật, sử dụng cử chỉ để yêu cầu, hoặc ghép các từ đơn giản thành câu.
    • Đánh giá: Khả năng giao tiếp bằng lời nói hoặc phi ngôn ngữ (cử chỉ, biểu cảm), và khả năng sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ.
  • Vận động tinh (Fine Motor):
    • Mục tiêu: Đo lường khả năng sử dụng các cơ nhỏ ở bàn tay và ngón tay để thực hiện các thao tác khéo léo.
    • Ví dụ hoạt động: Yêu cầu trẻ xếp các khối hình, xâu hạt, vẽ đường thẳng hoặc vòng tròn, hay cầm bút.
    • Đánh giá: Sự phối hợp giữa tay và mắt, sự khéo léo của ngón tay, và khả năng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi độ chính xác.
  • Vận động thô (Gross Motor):
    • Mục tiêu: Đánh giá khả năng sử dụng các cơ lớn trên cơ thể để thực hiện các hoạt động di chuyển và giữ thăng bằng.
    • Ví dụ hoạt động: Yêu cầu trẻ đi bộ, chạy, nhảy, leo cầu thang, hoặc đá bóng.
    • Đánh giá: Sức mạnh cơ bắp, khả năng thăng bằng, và sự phối hợp giữa các bộ phận cơ thể.
  • Bắt chước (Imitation):
    • Mục tiêu: Đo lường khả năng của trẻ trong việc lặp lại các hành động, cử chỉ, hoặc âm thanh.
    • Ví dụ hoạt động: Chuyên gia thực hiện một cử chỉ đơn giản (ví dụ: vỗ tay) và yêu cầu trẻ làm theo; hoặc phát ra một âm thanh và yêu cầu trẻ lặp lại.
    • Đánh giá: Khả năng học hỏi thông qua quan sát, bắt chước và ghi nhớ các hành vi.
  • Tương tác xã hội (Social Interaction):
    • Mục tiêu: Đánh giá mức độ và chất lượng tương tác của trẻ với người khác.
    • Ví dụ hoạt động: Quan sát cách trẻ phản ứng với người lạ, cách trẻ chơi cùng người lớn, và cách trẻ thể hiện cảm xúc.
    • Đánh giá: Khả năng giao tiếp bằng mắt, chia sẻ sự chú ý, và thể hiện sự quan tâm đến người khác.

3.2. Thang báo cáo từ người chăm sóc

Phần này bổ sung thông tin từ góc độ của những người gần gũi với trẻ nhất (thường là bố mẹ hoặc giáo viên). Bằng cách sử dụng một bảng câu hỏi chi tiết áp dụng cho phụ huynh hoặc người chăm sóc, chuyên gia đánh giá có thể thu thập dữ liệu về hành vi của trẻ trong môi trường tự nhiên, giúp có cái nhìn toàn diện hơn.

4.Lợi ích của việc thực hiện bài test PEP-3

Hỗ trợ lập kế hoạch giáo dục:
Cung cấp thông tin chi tiết về điểm mạnh và điểm yếu của trẻ, giúp giáo viên và nhà trị liệu xây dựng các kế hoạch giáo dục phù hợp.

Hỗ trợ lập kế hoạch can thiệp:
Giúp xác định các lĩnh vực cần can thiệp đặc biệt và đưa ra các phương pháp can thiệp hiệu quả.

Hỗ trợ theo dõi sự tiến bộ:
Cho phép theo dõi sự tiến bộ của trẻ theo thời gian và điều chỉnh kế hoạch can thiệp khi cần thiết. 

XEM THÊM >>: Hướng dẫn chi tiết thực hiện bài test đánh giá sự phát triển của trẻ Bayley 3 (Bayley-III)

5. Chi phí thực hiện bài test PEP-3

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế hoặc trung tâm can thiệp sớm cung cấp dịch vụ test đánh giá PEP-3, trung tâm Speech tự hào là đơn vị uy tín thực hiện bài test với chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất hiện đại.

Mức phí cho một lần test đánh giá PEP-3 tại trung tâm Speech là 3.000.000 VNĐ.

dạy trẻ chậm nóidạy trẻ chậm nóidạy trẻ đánh vần

Trên đây Speech đã giới thiệu cho quý phụ huynh tổng quan về bài test PEP-3, nếu cha mẹ có những thắc mắc hoặc cần thực hiện bài test đánh giá thì có thể liên hệ với trung tâm theo thông tin sau:

Trung tâm dạy trẻ chậm nói, dạy trẻ tự kỷ và can thiệp sớm Speech

Địa chỉ: Shophouse 02, Lô M5, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Mỹ, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Email: info@speech.com.vn

Số điện thoại: 0981.966.476

Facebook: Trung Tâm Speech 

Youtube: Trung tâm SPEECH

Website: speech.com.vn