Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ theo từng độ tuổi

Dạy trẻ chậm nói theo từng độ tuổi

Đồng hành cùng trẻ tự kỷ trên hành trình phát triển không chỉ cần tình yêu thương mà còn đòi hỏi phương pháp giáo dục phù hợp với từng độ tuổi. Trẻ mầm non cần sự can thiệp sớm và môi trường giàu kích thích giác quan. Trong khi đó, trẻ lớn hơn lại cần những chiến lược giao tiếp và kỹ năng xã hội nâng cao. Làm thế nào để chọn đúng phương pháp dạy trẻ tự kỷ phát huy tối đa tiềm năng của mình? Hãy cùng Học viện Phát triển Ngôn ngữ SPEECH giải đáp thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

Dạy trẻ chậm nói theo từng độ tuổi

Có nhiều phương pháp dạy trẻ tự kỷ theo từng độ tuổi.

Một số dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ theo từng độ tuổi

Nhận biết sớm các dấu hiệu tự kỷ theo từng độ tuổi là bước quan trọng để can thiệp kịp thời. Cha mẹ nên theo dõi sát sao các biểu hiện tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn “vàng” – từ 1-2 tuổi, từ 2-3 tuổi, từ 3-5 tuổi và trên 6 tuổi.

  • Giai đoạn 1-2 tuổi, trẻ có dấu hiệu tự kỷ thường ít dùng cử chỉ để giao tiếp, ít khi bày tỏ mong muốn bằng lời nói hay hành động. Trẻ không quan tâm đến người khác, có xu hướng chơi một mình, lặp đi lặp lại một số hành động.
  • Giai đoạn 2-3 tuổi, trẻ tự kỷ giao tiếp chậm phát triển rõ rệt, ít nói hoặc không nói được câu có nghĩa. Trẻ không hứng thú với các trò chơi tương tác, ít bắt chước hành vi của người lớn. Trẻ thích các hoạt động mang tính lặp lại, khó thích nghi với sự thay đổi.
  • Giai đoạn 3-5 tuổi – trẻ tự kỷ có các biểu hiện cơ bản: Gặp khó khăn trong việc bày tỏ nhu cầu, suy nghĩ và cảm xúc; không quan tâm hoặc có hành vi khác khi chơi với bạn bè cùng trang lứa; nhạy cảm quá mức hoặc thờ ơ với âm thanh, ánh sáng, hoặc một số cảm giác từ môi trường xung quanh.
  • Giai đoạn 6 tuổi trở lên – trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc hiểu và tuân theo quy tắc xã hội; trẻ có sở thích đặc biệt và dành nhiều thời gian cho một chủ đề nhất định. Một số trẻ có biểu hiện lo âu, khó kiểm soát cảm xúc, dễ cáu gắt hoặc thu mình.

Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ theo từng độ tuổi

Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ tự kỷ đều cần phương pháp giáo dục phù hợp để giúp trẻ thích nghi và phát huy tiềm năng. Lựa chọn phương pháp dạy trẻ tự kỷ đúng không chỉ hỗ trợ kỹ năng giao tiếp, nhận thức mà còn giúp trẻ hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ từ 1-3 tuổi

Ở giai đoạn 1-3 tuổi, trẻ tự kỷ cần được can thiệp sớm để phát triển kỹ năng giao tiếp và tương tác. Cha mẹ có thể áp dụng phương pháp trị liệu ngôn ngữ bằng cách nói chậm, rõ ràng, khuyến khích trẻ bắt chước âm thanh và cử chỉ đơn giản. Trò chơi tương tác như ú òa, chuyền bóng giúp trẻ dần nhận thức về môi trường xung quanh. Ngoài ra, sử dụng tranh ảnh và đồ vật trực quan giúp trẻ hiểu và phản hồi tốt hơn.

trung tâm dạy trẻ chậm nói

Sử dụng tranh ảnh để dạy trẻ tự kỷ từ 1-3 tuổi.

Phương pháp can thiệp hành vi ABA (Applied Behavior Analysis) cũng được nhiều chuyên gia gợi ý để dạy trẻ tự kỷ 1-3 tuổi. Phương pháp này giúp trẻ học cách tập trung và làm theo hướng dẫn qua các bước đơn giản. Cha mẹ cần tạo môi trường ổn định, duy trì thói quen hàng ngày để trẻ cảm thấy an toàn. Đừng quên dành lời khen khi trẻ có tiến bộ để khuyến khích hành vi tích cực.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ từ 3-5 tuổi

Ở giai đoạn 3-5 tuổi, trẻ tự kỷ cần được rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội nhiều hơn. Phương pháp PECS (Hệ thống giao tiếp bằng tranh) giúp trẻ diễn đạt nhu cầu qua hình ảnh nếu gặp khó khăn trong giao tiếp ngôn ngữ. Cha mẹ cũng có thể tham gia cùng trẻ các trò chơi đơn giản như trò chơi nhập vai, kể chuyện và hát theo bài nhạc. Sử dụng các câu hỏi đơn giản để khuyến khích trẻ trả lời và tăng cường kỹ năng tư duy cũng là một trong những phương pháp dạy trẻ tự kỷ từ 3-5 tuổi không nên bỏ qua.

Ở giai đoạn này, trẻ tự kỷ cũng cần được hướng dẫn kỹ năng tự lập như tự mặc quần áo, đánh răng, dọn dẹp đồ chơi theo từng bước cụ thể. Phương pháp TEACCH (hỗ trợ giáo dục có cấu trúc) giúp trẻ học tập tốt hơn nhờ lịch trình rõ ràng và hình ảnh minh họa trực quan. Để giúp trẻ hòa nhập, cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ chơi cùng bạn bè, rèn luyện cách chờ đợi, chia sẻ và hợp tác. 

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ trên 5 tuổi

Ở giai đoạn trên 5 tuổi, kỹ năng giao tiếp, tư duy và hòa nhập xã hội ở trẻ tự kỷ phải được ưu tiên hàng đầu. Lúc này, phương pháp CBT (trị liệu hành vi nhận thức) được khuyến khích sử dụng, giúp trẻ kiểm soát cảm xúc và phản ứng phù hợp trong các tình huống. Cha mẹ và giáo viên hướng dẫn trẻ cách giao tiếp qua các kịch bản hội thoại đơn giản, các trò chơi nhóm, hoạt động thể chất để trẻ học cách hợp tác, chia sẻ và xây dựng mối quan hệ với bạn bè.

Trẻ cần được rèn luyện các kỹ năng tự lập như quản lý thời gian, tự chăm sóc bản thân và làm việc nhà đơn giản. Phương pháp giảng dạy đa giác quan, kết hợp hình ảnh, âm thanh và thực hành trực tiếp sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn.

dạy trẻ chậm nói

Khuyến khích con chơi cùng bạn bè để học cách chia sẻ.

Những nguyên tắc cơ bản cha mẹ cần biết khi dạy trẻ tự kỷ 

Dạy trẻ tự kỷ là một hành trình dài và đòi hỏi sự kiên trì, khoa học. Đó cũng là những nguyên tắc cơ bản cha mẹ cần biết khi dạy trẻ tự kỷ.

Kiên trì với phương pháp can thiệp

Kiên trì với phương pháp can thiệp là yếu tố cốt lõi giúp trẻ tự kỷ phát triển ổn định và tiến bộ theo thời gian. Trẻ tự kỷ thường cần nhiều thời gian để thích nghi và hình thành kỹ năng. Việc áp dụng phương pháp phù hợp cần duy trì liên tục, nhất quán giữa gia đình, nhà trường và chuyên gia trị liệu. 

Tận dụng sự hứng thú và khả năng của trẻ

Tận dụng sở thích và thế mạnh của trẻ tự kỷ sẽ giúp quá trình học tập và phát triển hiệu quả hơn. Trẻ thường có xu hướng quan tâm đặc biệt đến một số chủ đề nhất định. Cha mẹ và giáo viên có thể lồng ghép nội dung học tập vào những hoạt động mà trẻ yêu thích. Điều này không chỉ giúp trẻ duy trì sự tập trung mà còn khuyến khích kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội. Phát huy khả năng sẵn có cũng tạo cho trẻ sự tự tin và động lực để tiếp tục khám phá thế giới xung quanh.

Hợp tác với chuyên gia 

Hợp tác với chuyên gia cần được đẩy mạnh trong quá trình can thiệp và giáo dục trẻ tự kỷ. Các chuyên gia như nhà tâm lý, giáo viên đặc biệt và chuyên viên trị liệu có khả năng đánh giá chính xác tình trạng của trẻ và xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp. Cha mẹ cần thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình của trẻ để điều chỉnh phương pháp dạy trẻ tự kỷ hiệu quả hơn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và chuyên gia sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện và hòa nhập tốt hơn với xã hội.

Sự kiên nhẫn, thấu hiểu và phương pháp phù hợp theo từng giai đoạn phát triển là chìa khóa để can thiệp trẻ tự kỷ thành công.. Mỗi bước tiến, dù nhỏ, đều là nền tảng quan trọng giúp trẻ hòa nhập và phát huy tiềm năng. Để có lộ trình can thiệp hiệu quả, cha mẹ cần đồng hành cùng các chuyên gia và áp dụng những phương pháp khoa học, phù hợp với đặc điểm của từng bé.

Học Viện Dạy Chậm Nói SPEECH

Học viện Phát triển Ngôn ngữ SPEECH – đồng hành cùng trẻ tự kỷ.

Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường chuyên sâu để hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ, Học viện Phát triển Ngôn ngữ SPEECH là lựa chọn lý tưởng. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và chương trình giảng dạy bài bản, SPEECH giúp trẻ từng bước hoàn thiện khả năng ngôn ngữ, tự tin kết nối với thế giới xung quanh. Hãy để SPEECH cùng bạn mở cánh cửa giao tiếp cho con ngay từ hôm nay.